ความเสี่ยงและการบริหารความเสี่ยงคืออะไร

–  ความเสี่ยง หมายถึง โอกาสที่เหตุการณ์บางอย่างอาจเกิดขึ้นและมีผลกระทบต่อการบรรลุวัตถุประสงค์ของมหาวิทยาลัย

– การบริหารความเสี่ยง หมายถึง กระบวนการบริหารจัดการเชิงรุกที่เน้นการเตรียมความพร้อมในการนําพาให้มหาวิทยาลัยสามารถบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ภายใต้บริบทที่มีการเปลี่ยนแปลงและไม่แน่นอน ท่ามกลางปัจจัยแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้การมีระบบการบริหารความเสี่ยงที่มีประสิทธิผลจะสะท้อนถึงการบริหารจัดการที่ดี มีกรอบหลักการที่ชัดเจนในการดําเนินงานและมีความโปร่งใสที่สามารถตรวจสอบได้ อันเป็นรากฐานที่สําคัญซึ่งจะทําให้มหาวิทยาลัยก้าวหน้ายิ่งขึ้น  บรรลุวิสัยทัศน์และพันธกิจ ซึ่งความเสี่ยงทั้งหลายเหล่านี้ มีสาเหตุหลักเนื่องมาจากขาดการกํากับดูแลกิจการที่ดีและขาดธรรมาภิบาลในมหาวิทยาลัย โดยการบริหารความเสี่ยงของมหาวิทยาลัยนั้นสําหรับการดําเนินการตามเกณฑ์ดังกล่าว ส่วนงานราชการจะต้องมีการวิเคราะห์และจัดทําแผนบริหารความเสี่ยงตามมาตรฐาน COSO (Committee of Sponsoring Organization of the Tread Way Commission) เพื่อเตรียมการรองรับบริบทการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นจากการดําเนินงานตามยุทธศาสตร์ เพื่อจัดการกับการเปลี่ยนแปลงที่อาจส่งผลกระทบต่อความสําเร็จหรือการบรรลุเป้าหมายของมหาวิทยาลัย และที่สําคัญต้องครอบคลุมความเสี่ยงตามหลักธรรมาภิบาล โดย มีองค์ประกอบที่มหาวิทยาลัยพิจารณานํามาปรับใช้