#จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมยกระดับการบริการสู่ความเป็นเลิศ! เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2568 ศูนย์บริหารความเสี่ยง ในฐานะฝ่ายเลขานุการของคณะทำงานด้านความโปร่งใสและเสริมสร้างคุณธรรมในการดำเนินงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้จัดงาน “Chula Uplifting Excellence 2025: Chula E-Services” เพื่อแลกเปลี่ยนไอเดียและนวัตกรรมในการพัฒนาระบบบริการอิเล็กทรอนิกส์ให้มีประสิทธิภาพ ตอบโจทย์ทุกความต้องการของประชาคมจุฬาฯ และผู้รับบริการภายนอก พร้อมส่งเสริมความโปร่งใสและเสริมสร้างคุณธรรมในทุกระดับขององค์กร ซึ่งได้รับเกียรติจาก นายโภไคย ศรีรัตโนภาส ผู้ช่วยอธิการบดีและที่ปรึกษาคณะทำงานด้านความโปร่งใสและเสริมสร้างคุณธรรมในการดำเนินงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นประธานในการเปิดกิจกรรม

โดยมีระบบ E-Services ที่เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนทั้งสิ้น 13 ระบบ โดย 9 ระบบมาร่วมนำเสนอในงานสัมมนาครั้งนี้ ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกเน้นการนำเสนอระบบบริการที่รองรับการดำเนินงานและให้บริการแก่ประชาคมจุฬาฯ รวมถึงผู้รับบริการภายนอก ช่วงที่สองมุ่งเน้นการพัฒนาระบบบริการภายในองค์กรเพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ ระบบ E‑Services ที่ถูกนำเสนอในงาน “Chula Uplifting Excellence 2025” มีดังต่อไปนี้

นอกจากนี้ทางคณะทำงานด้านความโปร่งใสและเสริมสร้างคุณธรรมในการดำเนินงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้จัดทำสื่อแนะนำบริการ E-Services ที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ทั้ง 14 ระบบ โดยสามารถศึกษาข้อมูลได้ในเนื้อหาข้างล่างนี้
กลุ่มที่ 1 บริการเพื่อส่งเสริมการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพ (สำหรับผู้รับบริการภายนอกและภายใน)
1. ระบบแจ้งข้อร้องเรียน (CU Whistleblower)
หน่วยงานเจ้าของระบบ: ศูนย์บริหารความเสี่ยง สำนักงานมหาวิทยาลัย

2. ระบบ Virtual One Stop Service
หน่วยงานเจ้าของระบบ: บัณฑิตวิทยาลัย

3. ระบบบริการส่งเสริมสุขภาวะนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
หน่วยงานเจ้าของระบบ: สำนักบริหารงานกิจการนิสิต สำนักงานมหาวิทยาลัย

4. ระบบขอใบรายงานผลคะแนนสอบออนไลน์
หน่วยงานเจ้าของระบบ: ศูนย์ทดสอบทางวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

5. ระบบแสดงผลข้อมูลกิจกรรมและความร่วมมือต่างๆ (CUBIC)
หน่วยงานเจ้าของระบบ: สำนักบริหารวิรัชกิจและเครือข่ายนานาชาติ สำนักงานมหาวิทยาลัย

6. ระบบบริหารจัดการการรับสมัครและการพิจารณาทุนการศึกษาของนิสิต (EDUSAPS)
หน่วยงานเจ้าของระบบ: คณะครุศาสตร์

7. ระบบส่งตัวอย่าง (Sample Submission System: STOSS)
หน่วยงานเจ้าของระบบ: ศูนย์เครื่องมือวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

กลุ่มที่ 2 บริการเพื่อส่งเสริมการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพแก่ประชาคมจุฬาฯ (บริหารภายในองค์กร)
8. ระบบการกำกับมาตรฐานหลักสูตรตามองค์ประกอบที่ 1 (SCCM)
หน่วยงานเจ้าของระบบ: บัณฑิตวิทยาลัย

9. ระบบ Smart Econ Online
หน่วยงานเจ้าของระบบ: คณะเศรษฐศาสตร์

10. ระบบแจ้งซ่อมบำรุง
หน่วยงานเจ้าของระบบ: คณะเภสัชศาสตร์

11. ระบบบริหารจัดการข้อมูลด้านการวิจัย (myResearch)
หน่วยงานเจ้าของระบบ: สำนักบริหารวิจัย, สำนักงานมหาวิทยาลัย

12. ระบบติดตามสถานะการจัดซื้อจัดจ้างวัสดุ
หน่วยงานเจ้าของระบบ: คณะแพทยศาสตร์

13. ระบบบริหารจัดการข้อมูลสารสนเทศ คณะพยาบาลศาสตร์ (MIS NURS CU)
หน่วยงานเจ้าของระบบ: คณะพยาบาลศาสตร์

งาน “Chula Uplifting Excellence 2025: Chula E‑Services” แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์นวัตกรรมการบริการที่ปลอดภัย ทันสมัย และโปร่งใส ซึ่งเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาคุณภาพการบริการภายในและภายนอกองค์กรของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนสู่ความเป็นเลิศและความโปร่งใสของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยไปด้วยกัน!
#ChulaUpliftingExcellence #ChulaEServices #จุฬาฯ


