ติดตาม! “การปรับตัวของมหาวิทยาลัยในอนาคตหลัง COVID-19”

ติดตาม! “การปรับตัวของมหาวิทยาลัยในอนาคตหลัง COVID-19”
จากโครงการสัมมนา The Lighthouse Class วันที่ 31 กรกฎาคม 2563
โดย ดร. สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ)
และกรรมการสภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิ


ในการบริหารความเสี่ยง โควิดเป็นตัวอย่างของความเสี่ยงสำคัญระดับโลกในขณะนี้ อันทำให้เกิดโลกใหม่หลังโควิดที่จะไม่เหมือนเดิม ซึ่งโควิดได้แบ่งโลกออกเป็น 2 รูปแบบที่แตกต่างกัน คือ

BC = Before COVID (โลกก่อนโควิด)

AD = After Drugs & Vaccine (โลกหลังโควิด)

จะเห็นได้ว่าเราอยู่บนโลกที่พลิกผัน (VUCA) มีความไม่แน่นอนเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา และจะเป็นสภาวะที่เราต้องพบเจออยู่ตลอดในโลกปัจจุบัน วิธีการการบริหารความเสี่ยงจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก  เพราะโลกเราเปลี่ยนไว มีความไม่แน่นอน มีความซับซ้อน และคาดเดาได้ยาก ดังต่อไปนี้

  1. โลกที่พลิกผัน (VUCA)

V- Volatility (เปลี่ยนไว) คือ ความผันผวนสูง การเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วและมีขนาดใหญ่ขึ้น ไม่สามารถคาดเดาหรือทำนายได้ หรือเป็นสถานการณ์เปลี่ยนฉับพลัน แบบตั้งตัวไม่ทัน หรือรวดเร็วมาก

U-Uncertainty (ไม่แน่นอน) คือ สภาวะที่มีความไม่แน่นอนสูง พยากรณ์ได้ยาก ขาดความชัดเจน มีเรื่องให้แปลกใจบ่อยๆ ซึ่งส่งผลต่อการวางแผนหรือการตัดสินใจในการบริหาร

C-Complexity (ซับซ้อน) คือ ความซับซ้อนที่มากขึ้นเรื่อยๆ มีองค์ประกอบมากที่มีความเชื่อมโยงกัน เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงก็จะกระทบไปส่วนอื่นได้ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยก็อาจจะมีผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใหญ่ๆ ได้

A-Ambiguity (คลุมเครือ) คือ ความคลุมเครือ ไม่ชัดเจน ไม่สามารถคาดเดาผลที่จะเกิดขึ้นได้ชัดเจน และสามารถตีความได้หลายอย่าง

  1. เราควรจะเข้าใจและอยู่กับโลก VUCA ได้อย่างไร ?

  • กรอบคิดการอยู่บนโลก VUCA โดยการแบ่งจากสิ่งที่เรารู้และสิ่งที่เราไม่รู้ และบริหารจัดการโดยการสังเกตและการตั้งคำถาม เปลี่ยนจากโลกที่มัน Unknown Unknown มาเป็นโลกที่ known มากยิ่งขึ้น
  • ในยุคโควิด โลกมีสิ่งที่เราไม่รู้อยู่เยอะ (Unknown Unknown) ซึ่งไม่สามารถใช้กลยุทธ์บริหารจัดการความเสี่ยงได้ เราต้องเปลี่ยนจากโลกที่เป็น Unknown Unknown มาเป็นโลก known Unknown (มีความน่าจะเป็น 50%) ซึ่งก็คือความเสี่ยง (Risk) ที่เรารู้จักและทำมานานพอสมควร และเรามีความรู้วิธีการที่จะจัดการกับความเสี่ยงได้ เช่น รายได้ของมหาวิทยาลัยที่จะเข้ามาเป็นแบบ Known Unknown คือ 50 % ได้งบประมาณจากรัฐบาล และอีก 50% ไม่ได้ จะต้องวางแผนจัดการความเสี่ยงได้อย่างไร หรือการซื้อประกันเพื่อลดความเสี่ยงต่างๆ เป็นต้น
  1. โลกใหม่หลังโควิด
  • New Normal ≠ Current Abnormal (ถ้าโลกหลังโควิด โควิดควบคุมได้แล้ว การใส่หน้ากากก็ไม่จำเป็นต้องมี) และ New Normal ≠ Old Abnormal

  1. ลักษณะใหม่ของโลกหลังโควิด
  • Accelerate การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่มีเทรนด์อยู่แล้วให้เร็วขึ้น เป็นการบริหารความเสี่ยงกับประสิทธิภาพมุ่งไปในทางเดียวกัน

–    เศรษฐกิจจากบ้าน เช่น การคืนพื้นที่ตึกเช่าสำนักงาน การ Work From home เพื่อลดความเลี่ยงการติดเชื้อโควิด ทำให้พบว่าการทำงานจากบ้านมีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมประหยัดต้นทุนค่าเช่าพื้นที่

–    5G / คลาวด์

–    เนื้อหาออนไลน์

  • Delay

–    พลังงานทดแทน (เช่น เศรษฐกิจเติบโตช้าลง ราคาน้ำมัน ราคาแก๊สธรรมชาติลดลง ค่าไฟฟ้าถูกลง การลงทุนในพลังงานทดแทนจะมีระยะเวลาในการคืนทุนยาวขึ้น ได้ผลตอบแทนช้าลง จึงทำให้ต้องชะลอโครงการออกไป เป็นต้น)

–    หุ่นยนต์ (เนื่องจากคนว่างงานเยอะขึ้น ค่าจ้างแรงงานจะถูกลง อีกทั้งบริษัทมีเงินน้อยลงในการลงทุนหุ่นยนต์)

–    เมกะโปรเจคต์ (ภาครัฐจะเหลือเงินน้อยลงไม่สามารถทำโครงการขนาดใหญ่ได้)

  • Reverse

–    การลดความยากจน (แต่เกิดโควิดทำให้คนจนจะเพิ่มขึ้นจากการว่างงาน)

–    โลกาภิวัตน์ (โดยปกติมีแนวโน้มลดลงอยู่แล้ว)

  1. มหาวิทยาลัยปรับตัว…สู้โควิด
  • ปรับการเรียน – การสอนสู่ออนไลน์อย่างไรดี

– ต้องใช้อะไรบ้าง (คอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ต วิธีการใหม่)

– มีมาตรการช่วยนิสิตนักศึกษาอย่างไร

– ปฏิสัมพันธ์สำคัญที่สุด

– อาจารย์ไทยพร้อมหรือไม่ การเตรียมวิธีการสอนต้องไม่เหมือนเดิม

– การติดตามความเข้าใจและการให้คำปรึกษา นิสิต นักศึกษาเรียนเข้าใจหรือไม่

– สร้างชุมชนการเรียนรู้…สู่การเรียนใหม่ (ช่วยนิสิตนักศึกษารู้จักกัน หนุนการทำงานกลุ่ม)

  • ปรับการเรียนในห้องแบบ Blended Classroom

โดยให้นิสิตนักศึกษาเตรียมตัวก่อนมาเรียนโดยเรียนจากออนไลน์ การเรียนในห้องเรียนปกติในมหาวิทยาลัยปรับเป็น “ห้องเรียนกลับทาง”… สร้างการเรียนรู้ใหม่

– เรียนแบบมีส่วนร่วม

– เรียนแก้ปัญหา

– เรียนจากปฏิบัติ

– เรียนจากการสร้าง

ทุกวิกฤติ มองดีๆ จะมีโอกาส

” ทุกวิกฤติ จะมีโอกาสซ่อนอยู่เสมอ “

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *