“การบริหารความเสี่ยงทั่วทั้งองค์กร” จะวางแผนความเสี่ยงได้อย่างไร และ Outcome ของการบริหารความเสี่ยงคืออะไร

การบริหารความเสี่ยงทั่วทั้งองค์กรนั้น ควรบริหารแบบบูรณาการ กล่าวคือการบริหารความเสี่ยงระดับองค์กรให้เป็นแบบ Enterprise Risk Management หมายถึง กระบวนการที่บุคลากรทั้งองค์กรได้มีส่วนร่วมในการกำหนดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น รวมทั้งหาแนวทางการแก้ไขความเสี่ยงนั้นเพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ขององค์กร โดยกำหนดต่อไปนี้

  1. มองสภาพแวดล้อมในองค์กรว่ามีการกำหนดกรอบบริหารความเสี่ยงมีปัจจัยอะไรบ้าง เพื่อกำหนดทิศทางของกรอบการบริหารความเสี่ยงขององค์กร
  2. ออกแบบการบริหารความเสี่ยง
  3. กำหนดผู้รับผิดชอบที่ชัดเจน
  4. สร้างกระบวนการความเสี่ยงให้เป็นไปในแนวทางเดียวกันทั่วทั้งองค์กร และหาวิธีการผ่องถ่ายเข้าไปใช้ในองค์กรนั้น
  5. ระบุเหตุการณ์ความเสี่ยงให้ชัดเจน
  6. ต้องรู้ข้อมูลหลักที่สำคัญของความเสี่ยง
  7. Outcome เมื่อวางระบบไปแล้วต้องกลับมาทบทวนว่าการวางระบบการบริหารความเสี่ยงไปแล้วได้ประโยชน์หรือไม่