ความเสี่ยงต่อระบบการศึกษาทั่วโลก

Global Education Risk Monitor ติดตามความเป็นไปได้ของความเสี่ยงที่ร้ายแรงและเกี่ยวข้องมากที่สุดที่โลกของระบบการศึกษาต้องเผชิญในอีกสามถึงห้าปีข้างหน้า  โดยข้อมูลพื้นฐานประจำไตรมาสที่ 2 ปี 2019 เผยให้เห็นข้อกังวลหลักเกี่ยวกับการหาแบบจำลองทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนเพื่อการศึกษา การรักษาความปลอดภัยในการเข้าถึงที่มากขึ้น ต้นทุนที่สูงขึ้น และระดับหนี้ของนักเรียนที่เป็นผลสืบเนื่องมาจากทั่วโลก

Global Education Risks Monitor

จากการรวบรวมข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญ 503 คน ในคณะผู้บริหารระดับโลกทั้งหมด 50 ประเทศ เกี่ยวกับรายงานการขาดนวัตกรรม ความยั่งยืนทางเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ การขาดแคลนครู การเข้าถึงที่ไม่เท่าเทียมกัน และต้นทุนที่เพิ่มขึ้นนับเป็นความเสี่ยงที่สำคัญต่อการศึกษาทั่วโล ทำให้ได้ข้อมูลความเสี่ยงต่อระบบการศึกษาทั่วโลก และแยกพิจารณาเป็นความเสี่ยงที่มีความสำคัญมากน้อยในแต่ละภูมิภาค ซึ่งภายในเอเชียประกอบด้วยสัดส่วนที่ดีของทั้งหมด ผู้ตอบแบบสอบถามแต่ยังคงมีน้ำหนักน้อยในประชากรหรือ ค่า GDP โดยมีความเสี่ยงดังนี้

  1. ความล้มเหลวในการเตรียมความพร้อมสำหรับทักษะที่เหมาะสม (Failure to prepare for right skills)
  2. การจัดการระบบการศึกษาและทักษะที่ไม่พัฒนา (Education management and skills do not improve)
  3. ครูขาดแคลนและยังปรากฎช่องว่างทางทักษะ (Teacher shortages and skills gap)
  4. กระบวนการทางการเมืองที่ยับยั้งนวัตกรรม (Political process inhibits innovation)
  5. การเข้าถึงการเรียนรู้ที่ไม่เท่าเทียมกัน (Unequal access to learning)
  6. ระบบแบรนด์ Elite ครอบงำ (Elite brand system dominates)
  7. ราคาเงินเฟ้อแซงหน้าค่าจ้าง (Price inflation outpaces wages)
  8. ความล้มเหลวในการพัฒนา (Failure to evolve)
  9. ความล้มเหลวในการวัดผลการเรียนรู้ (Failure to measure learning outcomes)
  10. ความล้มเหลวในการนำแบบจำลองที่ยั่งยืนมาใช้ (Failure to adopt sustainable model)
  11. การเติบโตของหนี้นักเรียนสูงขึ้น (Student debt growth accelerates)
  12. การศึกษาลดทอนความเป็นมนุษย์ (Education dehumanized)
  13. การศึกษาเอกชน (Education privatized)
  14. นายจ้างเสริมการรับรอง (Employers reinforce credentialing)
  15. ทุนรัฐบาลลดลง (Government funding decline)

โดยรวมแล้ว เอเชียจัดอันดับความเสี่ยง 11 อันดับแรกของภูมิภาคเป็น “ความเสี่ยงสูง” โดยมีความเสี่ยง 4 อันดับล่างเป็น “ความเสี่ยงปานกลาง”. โดยเอเชียได้ตอบแบบสอบถามการประเมินความเสี่ยง 4 ด้านล่างแม้ว่าจะมีคะแนนที่แน่นอนต่างกัน แต่ถึงอย่างไร ความเสี่ยง 11 อันดับแรกได้รับการจัดอันดับแตกต่างไปจากระดับภูมิภาค ซึ่งเป็นที่ชัดเจนว่าผู้ตอบแบบสอบถามในเอเชียมีการเตรียมการสำหรับทักษะที่จำเป็นสำหรับกำลังคนในอนาคตเป็นปัญหาหลัก และผู้ที่จัดการสถานศึกษายังต้องพัฒนาทักษะเพื่อนำองค์กรไปสู่อนาคตที่ดีต่อไป ทั้งนี้ การประเมินของเอเชียมีค่าต่ำกว่าภูมิภาคอื่น ๆ สำหรับความเสี่ยงระดับโลก 5 อันดับแรก แต่มีค่าสูงกว่าในการความเสี่ยง 5 อันดับถัดมา

บทความโดย

นายอคพลรักษ์  เชื้อมุข

อ้างอิง

Global Education Risk Monitor

https://globalrisks.holoniq.com/

Global Education Risk Monitor July 2019. Global Executive Panel

https://www.holoniq.com/wp-content/uploads/2019/07/HolonIQ-Global-Education-Risk-Monitor-Q2-2019.pdf

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *