Global Education Risk Monitor ติดตามความเป็นไปได้ของความเสี่ยงที่ร้ายแรงและเกี่ยวข้องมากที่สุดที่โลกของระบบการศึกษาต้องเผชิญในอีกสามถึงห้าปีข้างหน้า โดยข้อมูลพื้นฐานประจำไตรมาสที่ 2 ปี 2019 เผยให้เห็นข้อกังวลหลักเกี่ยวกับการหาแบบจำลองทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนเพื่อการศึกษา การรักษาความปลอดภัยในการเข้าถึงที่มากขึ้น ต้นทุนที่สูงขึ้น และระดับหนี้ของนักเรียนที่เป็นผลสืบเนื่องมาจากทั่วโลก

จากการรวบรวมข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญ 503 คน ในคณะผู้บริหารระดับโลกทั้งหมด 50 ประเทศ เกี่ยวกับรายงานการขาดนวัตกรรม ความยั่งยืนทางเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ การขาดแคลนครู การเข้าถึงที่ไม่เท่าเทียมกัน และต้นทุนที่เพิ่มขึ้นนับเป็นความเสี่ยงที่สำคัญต่อการศึกษาทั่วโล ทำให้ได้ข้อมูลความเสี่ยงต่อระบบการศึกษาทั่วโลก และแยกพิจารณาเป็นความเสี่ยงที่มีความสำคัญมากน้อยในแต่ละภูมิภาค ซึ่งภายในเอเชียประกอบด้วยสัดส่วนที่ดีของทั้งหมด ผู้ตอบแบบสอบถามแต่ยังคงมีน้ำหนักน้อยในประชากรหรือ ค่า GDP โดยมีความเสี่ยงดังนี้
- ความล้มเหลวในการเตรียมความพร้อมสำหรับทักษะที่เหมาะสม (Failure to prepare for right skills)
- การจัดการระบบการศึกษาและทักษะที่ไม่พัฒนา (Education management and skills do not improve)
- ครูขาดแคลนและยังปรากฎช่องว่างทางทักษะ (Teacher shortages and skills gap)
- กระบวนการทางการเมืองที่ยับยั้งนวัตกรรม (Political process inhibits innovation)
- การเข้าถึงการเรียนรู้ที่ไม่เท่าเทียมกัน (Unequal access to learning)
- ระบบแบรนด์ Elite ครอบงำ (Elite brand system dominates)
- ราคาเงินเฟ้อแซงหน้าค่าจ้าง (Price inflation outpaces wages)
- ความล้มเหลวในการพัฒนา (Failure to evolve)
- ความล้มเหลวในการวัดผลการเรียนรู้ (Failure to measure learning outcomes)
- ความล้มเหลวในการนำแบบจำลองที่ยั่งยืนมาใช้ (Failure to adopt sustainable model)
- การเติบโตของหนี้นักเรียนสูงขึ้น (Student debt growth accelerates)
- การศึกษาลดทอนความเป็นมนุษย์ (Education dehumanized)
- การศึกษาเอกชน (Education privatized)
- นายจ้างเสริมการรับรอง (Employers reinforce credentialing)
- ทุนรัฐบาลลดลง (Government funding decline)
โดยรวมแล้ว เอเชียจัดอันดับความเสี่ยง 11 อันดับแรกของภูมิภาคเป็น “ความเสี่ยงสูง” โดยมีความเสี่ยง 4 อันดับล่างเป็น “ความเสี่ยงปานกลาง”. โดยเอเชียได้ตอบแบบสอบถามการประเมินความเสี่ยง 4 ด้านล่างแม้ว่าจะมีคะแนนที่แน่นอนต่างกัน แต่ถึงอย่างไร ความเสี่ยง 11 อันดับแรกได้รับการจัดอันดับแตกต่างไปจากระดับภูมิภาค ซึ่งเป็นที่ชัดเจนว่าผู้ตอบแบบสอบถามในเอเชียมีการเตรียมการสำหรับทักษะที่จำเป็นสำหรับกำลังคนในอนาคตเป็นปัญหาหลัก และผู้ที่จัดการสถานศึกษายังต้องพัฒนาทักษะเพื่อนำองค์กรไปสู่อนาคตที่ดีต่อไป ทั้งนี้ การประเมินของเอเชียมีค่าต่ำกว่าภูมิภาคอื่น ๆ สำหรับความเสี่ยงระดับโลก 5 อันดับแรก แต่มีค่าสูงกว่าในการความเสี่ยง 5 อันดับถัดมา
บทความโดย
นายอคพลรักษ์ เชื้อมุข
อ้างอิง
Global Education Risk Monitor
https://globalrisks.holoniq.com/
Global Education Risk Monitor July 2019. Global Executive Panel
https://www.holoniq.com/wp-content/uploads/2019/07/HolonIQ-Global-Education-Risk-Monitor-Q2-2019.pdf